16/11/2018
Nguồn: Bài viết gốc

5 thói quen đơn giản thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của bạn

Đa số mọi người đều thất bại khi họ muốn thay đổi lối sống, như ăn kiêng hoặc tập luyện. Họ khởi đầu với những bài tập khó nhất, những chương trình thử thách nhất rồi nhanh chóng bỏ cuộc vài ngày sau đó. Họ cố thay đổi mọi thứ, và kết quả lại là chẳng có gì thay đổi cả.

Bạn thấy tình huống nêu trên có quen thuộc không nào ? Tôi đoán là có đấy.

Sự thật là bắt đầu bằng những chương trình khó như thế gần như không bao giờ hiệu quả. Động lực để bạn chọn khởi đầu như thế rất đáng khen: một khát khao muốn thay đổi, muốn trở nên tốt hơn.

Nguồn: Sưu tầm

Lấy giảm cân làm ví dụ. Biết rằng giảm cân rất khó, bạn chọn các chế độ ăn khắt khe và tập thể lực nặng để chiến thắng nó. Tuy nhiên, các chế độ và bài tập đó lại đánh gục bạn trước khi tấn công vào lớp mỡ kia. Mọi thói quen hay sự thay đổi khác cũng thất bại theo cách tương tự.

Cứ như thế bạn dần tụt dốc.

Một buổi sáng nọ, bạn trễ giờ làm nên không có thời gian chiên trứng để ăn sáng, phải ăn vội chiếc bánh mì cho kịp giờ làm. Rồi thì việc dự hội thao cùng con đánh mất những phút đi bộ ít ỏi mỗi ngày của bạn. Hoặc là mang núi công việc ở sở về nhà để rồi chẳng có thời gian sử dụng cái thẻ phòng gym mua-3-tháng-tập-3-ngày của bạn.

Đâu lại vào đấy và không có gì thay đổi, mọi thứ lại trở về như ban đầu. Thật sự cũng không hẳn là như lúc đầu: bây giờ bạn cảm thấy vô cùng tệ hại về bản thân vì không thực hiện được những mục tiêu mình đã đặt ra.

Nguồn: Sưu tầm

Đa phần các chương trình giảm cân hay tập luyện nói trên đều có hiệu quả, do đó vấn đề không nằm ở những chương trình này. Vấn đề ở chỗ chúng đòi hỏi sự thay đổi rất lớn trong thói quen và lối sống hằng ngày của ta. Và khi bỏ lỡ một buổi tập hay ăn thả cửa trong một ngày, ta sẽ cảm thấy như mình đã thất bại hoàn toàn.

“Nếu mình không thể làm hết được thì việc gì phải thay đổi từ bây giờ nhỉ!”

Chính vì vậy ta nhanh chóng từ bỏ và quay về nếp sống cũ.

Có một cách tiếp cận khác dễ hơn cho bạn đó là đừng dồn hết sức trong giai đoạn đầu. Bạn cũng không việc gì phải chạy theo những chương trình giảm cân được mọi người bàn tán, hay những bài tập được các thanh niên 6 múi ưa thích. Bất kể chúng hay cỡ nào, tác dụng tốt đến đâu; nếu không tự lượng sức mình thì điều hiển nhiên là bạn sẽ không thể nào hoàn thành được những bài tập đó.

Thay vào đó, bạn nên bắt đầu từ những thói quen hằng ngày của mình cũng như những bài tập vừa sức hơn. Bạn sẽ giảm cân từng chút một, thấy khỏe mạnh hơn và rồi sau đó việc thêm các thói quen khác chỉ là chuyện một sớm một chiều thôi.

“Mỗi ngày, tôi dần trở nên tốt hơn, ở mọi mặt.” – Emile Coue Nguồn: Lifehack Quotes

Hãy thực hiện năm thói quen đơn giản dưới đây, và đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra sự thay đổi, không chỉ về thể chất mà còn trong tâm hồn của bạn.

 1. Uống một ly nước lọc trước mỗi bữa ăn

Phần lớn mọi người không uống đủ nước hằng ngày, điều này đã được chứng minh. Tập thói quen uống đủ nước từ 2 đến 3 lít mỗi ngày là một thói quen rất tốt. Đặc biệt hơn, một ly nước lọc trước mỗi bữa ăn sẽ khiến bạn hơi no nên sẽ làm giảm lượng thức ăn bạn nạp vào trong bữa.

Nguồn: Sưu tầm

2. Ăn một bữa lành mạnh mỗi ngày

Chọn một và chỉ một bữa trong ngày để bắt đầu. Nếu đó là bữa trưa, khẩu phần cho bạn gồm 100 gram thịt, một loại rau hoặc trái cây, và bốn đến năm quả hạnh nhân. Có vẻ hơi ít nhưng thật sự thì nó lành mạnh hơn những gì mà bạn ăn hằng ngày nhiều. Điều quan trọng hơn là nó sẽ giúp bạn có những bước tiến nho nhỏ trong việc kiểm soát khẩu phần ăn của mình.

Những thực đơn mẫu khác bạn có thể tham khảo là:

– Một hộp cá ngừ và hai quả táo.

– Ức gà bỏ da và vài trái dưa leo.

…..

Bạn nên chuẩn bị sẵn những thức ăn này để khi đến bữa bạn không phải chần chừ quyết định. Nếu đã chuẩn bị sẵn sàng, đến giờ bạn chỉ việc ăn thôi !

Nguồn: Webmd.com

3. Vận động tay chân vào buổi trưa

Bữa trưa thường không mất đến 1 tiếng đồng hồ. Tranh thủ khoảng thời gian này để đi bộ một đoạn ngắn hay tốt hơn là tìm một ai đó để đi bộ cùng với bạn. Nếu không gian làm việc hạn chế, bạn có thể thay thế bằng vài động tác nhẹ để dãn cơ, cũng như chống đẩy một vài cái.

Chỉ cần bạn có làm là được, bao nhiêu không quan trọng. Bạn sẽ giảm được một vài calories, cảm thấy bớt stress và thoải mái hơn khi quay trở lại làm việc.

Đến một lúc nào đó, việc tập thể dục sẽ trở thành một phần không thể thiếu mà không hề làm nặng nề thêm cuộc sống vốn bận rộn của bạn.

Nguồn: Sưu tầm

4. Ăn thanh thức ăn tổng hợp

Một điều không phải bàn cãi là những thanh thức ăn này có vị không hề dễ chịu. Tuy nhiên nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất ít calories. Ngoài ra nó cũng giúp bạn làm dịu cơn đói trong bữa xế. Cũng đừng quá bận tâm về thành phần dinh dưỡng, bạn chỉ cần chọn những thanh thực phẩm có khoảng 10 đến 15 gram protein là được.

Ăn những thanh thực phẩm tổng hợp vào bữa xế không chỉ giúp bạn thu ngắn khoảng thời gian giữa các bữa ăn mà còn là một cách hiệu quả để tạo thói quen ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Đây là một thói quen mà bạn sẽ cảm thấy vô cùng hiệu quả để giảm cân và tốt cho sức khỏe.

Nguồn: Sưu tầm

Và cuối cùng là một thói quen mà bạn nên thực hiện 1 tuần 1 lần:

5. Cố gắng hoàn thành một thử thách thể lực nào đó

Sẽ là một điều vô cùng tuyệt vời nếu bạn có thể đến phòng tập thể hình đều đặn bốn hoặc năm ngày một tuần. Tuy nhiên khi bạn mới bắt đầu thay đổi lối sống của mình, việc đến phòng gym một cách thường xuyên có lẽ sẽ hơi khó. Thay vào đó, hãy thực hiện một bài tập thể lực thử thách chính mình, có thể là đi bộ một đoạn đường dài, đạp xe một quãng đường xa hơn thương ngày hoặc cũng có thể là leo núi thám hiểm.

Hãy chọn các bài tập gần gũi với hoạt động thường nhật, chứ không phải là những bài tập khô khan cứng nhắc. Đừng chọn đi bộ 6 dặm trên máy chạy bộ, thay vào đó là đi bộ 6 dặm đến nhà bạn mình. Đừng đạp chiếc xe chán ngắt nằm yên trong phòng tập 30km mà hãy đạp xe đến một quán nước nào đó và ăn nhẹ.

Bạn sẽ thấy vui và thích thú khi khoe với mọi người rằng “Tôi đã leo lên đỉnh của Núi Gấu tuần vừa rồi đó” hơn là khoe rằng “Mình vừa đi 8km trên máy chạy bộ đấy”. Thường thì những gì gần gũi sẽ khiến bạn cảm thấy vui và thoải mái hơn, bạn sẽ càm thấy là mình chọn để làm những việc đó. Trong khi đó những bài tập khô khan thường mang lại cảm giác bị ép buộc phải thực hiện.

Cứ mỗi lần bạn hoàn thành thử thách của tuần đó bạn sẽ đốt cháy được một lượng kha  khá calories, cải thiện được hình thể, đồng thời bạn cũng sẽ cảm thấy rằng mình có thể làm được những điều vô cùng hay ho và thú vị.

Nguồn: Sưu tầm

Một khi bạn thấy rằng mình có một vài tiến bộ thông qua những việc làm nho nhỏ hằng ngày, bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn để thực hiện những thay đổi khác trong lối sống hằng ngày của mình. Và đến một ngày bạn sẽ trở thành mẫu người có cân nặng lý tưởng, sẽ có một hình thể được mọi người ngưỡng mộ như bạn đã từng lên kế hoạch.

Biên dịch bởi Gyps

Nguồn:

http://www.inc.com/jeff-haden/4-healthy-daily-habits-that-will-actually-change-your-life.html

 

Bài viết gợi ý

Hình thành thói quen tốt – Điều gì đang cản bạn ?

Bạn đã bao giờ đặt mục tiêu duy trì một thói quen mới lành mạnh, …

Thói quen nhỏ cho cuộc đời lớn

Để bắt đầu, tôi xin kể về 1 câu chuyện có thực xảy ra với …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *