17/11/2018

Bong gân cổ chân – Nỗi lo thường trực

Dây chằng có chức năng cố định khớp và hạn chế các cử động quá mức. Bong gân cổ chân hay lật sơ mi xảy ra khi dây chằng cổ chân bị căng hoặc đứt vì xoay, bẻ cổ chân quá đà. Bạn có thể bị bong gân cổ chân khi:

– Ngã khiến cổ chân bị xoắn vặn.

– Đáp chân không đúng tư thế khi đang nhảy hay xoay chân.

– Vận động trên một bề mặt không bằng phẳng

Triệu chứng:

– Đau nhiều, đặc biệt khi dồn trọng tâm vào chân chấn thương

– Sưng, có thể tím bầm

– Hạn chế cử động

– Có thể nghe tiếng “pựt” ngay thời điểm xảy ra chấn thương

tumblr_n6asvqWT6C1qhp764o1_500
Tím thế này thì sao mà không lo !!!

Bạn dễ bị bong gân cổ chân nếu:

– Chơi thể thao. Những môn thể thao như bóng rổ, tennis, bóng đá, bong bầu dục và chạy bộ rất dễ khiến người chơi bong gân cổ chân, đặc biệt là với những người thừa cân.

– Từng chấn thương cổ chân trước đây.

Khi nào cần đi khám?

Luôn luôn đi khám khi bị bong gân để chắc chắn xương không gãy. Bên cạnh đó bác sĩ sẽ cho bạn các thuốc giảm đau, giảm viêm giúp giảm triệu chứng rất nhiều.

Xử trí tại nhà khi bong gân:

Nên : R.I.C.E.

– Rest (Nghỉ ngơi): Hạn chế các hoạt động làm chân bạn sưng thêm, đau hay không thoải mái

– Ice (Chườm đá): Chườm vết thương ngay bằng túi đá trong 15 phút mỗi 3 giờ một lần.

– Compression (Băng ép): Dùng băng thun cố định cổ chân đến khi không còn sưng. Đừng băng quá chặt sẽ làm cản trở tuần hoàn máu ở chân.

Băng cổ chân chưa bao giờ đơn giản như thế!
Băng cổ chân chưa bao giờ đơn giản như thế!

– Elevation (Nâng cao chân): Nâng cao chân làm giảm tụ dịch, từ đó đỡ sưng và đau.

Ghi nhớ ghi nhớ !
Ghi nhớ ghi nhớ !

Không nên:

– Dầu nóng, mật gấu, bó thuốc bắc. Chúng chỉ tổ làm vết thương sưng to, tổn thương da gây nhiễm trùng.

– Đi lại sớm khiến dây chằng lâu lành, tạo sẹo gây khó khăn khi cử động sau này.

Phòng ngừa:

Để tránh bong gân cổ chân trong hoạt động thường ngày, bạn cần mang giày vừa chân và hạn chế mang giày cao gót.

Để tránh bong gân cổ chân khi tập bạn cần:

1: Gấp, duỗi cổ chân

2: Xoay ngoài, xoay trong cổ chân

3: Xoay tròn cổ chân

Untitled
1 2 1 2 1 2 …

Gyps

Nguồn:

http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/sprained-ankle/basics/definition/con-20032428

http://www.physioadvisor.com.au/8047950/ankle-stretches-ankle-flexibility-exercises-ph.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *