17/11/2018

Chăm sóc một góc con người

Cái răng cái tóc là gốc con người”.

Thử tưởng tượng cảm giác bạn nói chuyện với một người có hàm răng vàng xỉn, kẽ răng thì giắt ít đồ ăn thừa … Khoan hãy bàn đến tính cách người ấy như thế nào, chỉ việc không chịu đầu tư thời gian vệ sinh răng miệng đã là một điểm trừ to tướng.

Sún răng- Antao.vn
Dễ thương lúc 10 tuổi thôi, 20 tuổi bạn có muốn trông thế này không ?
Ảnh: Lyanna Oussoren-Reuser/ Flickr

Không chỉ ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên cho người đối diện, thiếu vệ sinh răng miệng còn mang đến kha khá phiền toái trong tương lai không xa. Những chiếc răng đau buốt sẽ khiến bạn mất ngủ hằng đêm, mùi hôi miệng thì đeo bám mãi dù đã nhai cả hộp kẹo cao su. Những việc đó sẽ không xảy ra, nếu bạn biết cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách.

Và đó là mục tiêu của bài viết này: Tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ cần biết để có một hàm răng khỏe mạnh, từ việc chọn kem đánh răng, chải răng đúng cách cho đến việc bạn nên ăn uống như thế nào để bảo vệ hàm răng của mình cũng như bao lâu nên cạo vôi răng một lần. Hãy áp dụng chúng ngay vào đời sống thường nhật, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt: mọi người sẽ thích nụ cười của bạn và bản thân bạn thì luôn tự tin khi giao tiếp.

CHỌN KEM ĐÁNH RĂNG

Các nhãn hàng kem đánh răng ngày càng đưa ra nhiều cái tên thật là kêu để thu hút khách hàng, từ Colgate cho hơi thở thơm mát, Colgate cho răng ê buốt, rồi P/S Ngừa Sâu răng vượt trội, P/S chuyên gia bảo vệ nướu hay thậm chí là Close up pha lê tuyết, Close up Lửa băng,… Giữa một rừng các sản phẩm như vậy, đâu mới là sự lựa chọn hoàn hảo cho hàm răng của bạn?

1. Flour: thứ phải có trong tuýp kem của bạn

Hiện tại tìm một tuýp kem không có Fluor khá hiếm, nhưng tôi vẫn đề cập điều này. Vì sao ư ? Ngày nay ai ai cũng đều biết Fluor có lợi cho răng, nhưng bạn có biết Fluor thực sự giúp được gì không ? Nắm các tác dụng của nó biến bạn trở thành người tiêu dùng thông thái chứ không phải bị dắt mũi bởi các nhãn hàng.

Vi khuẩn trong miệng của bạn sống nhờ đường và tinh bột còn bám lại trên răng sau khi bạn ăn xong và khi tiêu hóa các chất này, chúng tiết ra acid. Fluor bảo vệ răng của bạn khỏi sự tấn công của các acid này thông qua 2 cách:

  • Làm lớp men của răng chắc khỏe hơn và ít bị tổn hai bởi acid hơn
  •  Giúp tái khoáng hóa lại khu vực răng có dấu hiệu bị sâu

2. Chống ê buốt, Làm trắng răng hay Loại thường: Nhu cầu của bạn là gì?

Tại Việt Nam các nhãn hàng thường tung ra thị trường ba dòng sản phẩn chính là loại thường (Colgate Total Bạc hà tinh khiết, P/S Trà xanh chắc khỏe, Close-up Pha lê tuyết,..), loại Chống ê buốt (Colgate Sensitive Pro-Relief, P/S Chuyên gia giảm ê buốt,…) và loại Làm trắng răng (Colgate Total Làm trắng răng, Close-up Diamond attraction,…).

  • Nếu bạn không có vấn đề gì về răng miệng, loại thông thường là một lựa chọn phù hợp với bạn.
  • Nếu bạn là người có hàm răng dễ bị kích thích, hay bị ê buốt bởi các thực phẩm nóng, lạnh thì bạn nên mua các loại kem đánh răng chống ê buốt. Những loại kem đánh răng này có chứa Potassium nitrate hay Strontium chloride, sẽ giúp răng bớt nhạy cảm nhờ vào việc ngăn chặn đường dẫn truyền thần kinh của các răng này. Nếu dùng thường xuyên, sau 4 tuần các loại kem này sẽ bắt đầu có tác dụng Tuy nhiên hiệu quả của chúng chỉ dừng ở mức chống chọi với thức ăn ấm hoặc mát thôi, đã trót mang bộ răng dễ bị kích thích thì vẫn phải tránh kem lạnh hay canh nóng nhé.
  • Nếu bạn muốn hàm răng của mình trắng sáng hơn, hiện nay trên thị trường có các loại kem làm trắng răng chứa các tinh thể mài mòn có tác dụng làm trắng răng hay các chất hóa học gắn chặt vào các vết bẩn trên răng và kéo chúng trôi theo dòng nước. Có thể bạn sẽ lo lắng rằng các loại kem đánh răng này sẽ bào mòn răng của bạn nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng các loại kem làm trắng răng cũng chỉ tác động lên phần men răng tương tự các loại kem đánh răng khác.

 CHỌN VÀ DÙNG BÀN CHẢI

Một bàn chải phù hợp là bàn chải có lông mềm vừa phải có thể loại trừ mảng bám và thức ăn khỏi bề mặt răng của bạn mà không tác động quá mạnh lên nướu hay men răng. Bạn cũng nên lựa loại bàn chải cầm vừa tay của mình, và có đầu bàn chải có kích cỡ vừa phải để có thể chạm đến tất cả các răng, đặc biệt là những răng ở phía trong.

Bàn chải tự động cũng là một lựa chọn. Hiệu quả chải răng giữa chúng và bàn chải thông thường tương tự nhau – bởi cả hai đều sử dụng cùng một kỹ thuật chải răng.

Sau khi chải răng, hãy loại bỏ các chất dơ bằng cách để chúng dưới vòi nước. Nếu không thì bạn sẽ đưa những vi khuẩn trước đó vào lại miệng của mình trong lần đánh răng tiếp theo. Sau đó dốc đứng bàn chải ở nơi khô ráo vì môi trường ẩm ướt làm vi khuẩn dễ phát triển.

Tìm cái bàn chải thế này thì khỏi sợ quên để nó nằm ngang trên giá nữa nhé!
Tìm được quả bàn chải như này thì khỏi sợ quên để nó nằm ngang nữa, nhớ lột ảnh dán để khỏi bị trêu là con nít.

Một điều cần lưu ý về bàn chải đó là bạn nên thay nó thường xuyên. Lông bàn chải rất nhanh bi tưa làm mất độ linh hoạt cũng như hiệu quả của nó. Thời gian phù hợp để thay bàn chải là mỗi 3-4 tháng nếu bạn chải răng 2 lần/ngày. Nếu dùng thường xuyên hơn thì tất nhiên phải thay sớm hơn nữa.

CHẢI RĂNG ĐÚNG CÁCH:

Bước 1: Cho một lượng kem đánh răng vừa phải, khoảng bằng hạt đậu lên bàn chải. Kem quá nhiều khiến bạn muốn nhổ ra và kết thúc đánh răng sớm. Thêm nữa, sẽ có nguy cơ bạn nuốt kem đánh răng chứa fluor vào dạ dày, và điều này không hề tốt chút nào.

Bước 2: Hướng mặt bàn chải của bạn sao cho nó tạo với mặt răng một góc 45 độ. Sau đó nhẹ nhàng chải dọc mặt ngoài của răng, KHÔNG BAO GIỜ CHẢI THEO CHIỀU NGANG. Bạn nên đi từ răng này sang răng khác theo một vòng tròn để không sót răng nào. Nên chia hàm làm 4 phần tư và đánh theo thứ tự này: trên trái, trên phải, dưới phải, dưới trái. Mỗi phần tư bạn dành khoảng 30 giây, vậy là sẽ mất khoảng 2 phút để chải mặt ngoài của răng.

Bước 3: Chải mặt nhai các răng. Chải theo hướng từ trong ra ngoài, và di chuyển từ các răng phía sau ra phía trước, từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Để có thể chải được các răng hàm trong cùng ở phía trên, hãy đẩy hàm dưới của bạn về phía bạn đang chải răng để tăng không gian chải.

Bước 4: Chải mặt trong của răng. Ngửa bàn chải sao cho đầu bàn chải hướng thẳng về phía nướu răng và đánh từng răng. Nha sĩ thống kê rằng vùng thường bỏ sót khi ta chải răng là mặt trong của các răng ở hàm dưới, nên hãy nhớ bạn đừng bỏ qua vùng này nhé.

Bước 5: Chải lưỡi. Sau khi bạn đã chải răng xong, hãy dùng lông bàn chải nhẹ nhàng chải sạch lưỡi (Đừng chải quá mạnh, bạn sẽ làm tổn hại các gai lưỡi đấy). Bước này giúp loại trừ các vi khuẩn trên lưỡi cũng như chứng hôi miệng.

Số lần chải răng tối thiểu mỗi ngày là 2: sau khi ăn sáng và trước khi ngủ. Tối ưu nhất thì bạn nên chải răng sau mỗi khi ăn vì để thức ăn thừa lâu thì cũng như dự trữ lương thực cho vi khuẩn vậy. Tập thói quen như vậy cũng làm giảm số lần ăn vặt của bạn xuống nữa (mồm miệng sạch sẽ thì chả bao giờ muốn ăn gì cả, ăn xong lại phải mất công chải răng lại).

5 buoc chai rang

ĂN UỐNG ĐÚNG CÁCH

Ngoài việc chải răng đúng cách, ăn uống hợp lý cũng là một bí quyết để bạn có thể “bảo hành” hàm răng của mình.

Những thức ăn là sự lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ cho hàm răng là phô mai, thịt, đậu và sữa. Đây là những thức ăn giúp bảo vệ men răng bằng việc cung cấp canxi và photpho cần thiết để tái khoáng hóa cho răng (một quá trình tự nhiên trong đó các chất khoáng được tái hấp thu vào men răng sau khi bị tiêu hủy bởi acid).

Những lựa chọn khác bao gồm các loại trái cây giòn (ví dụ như táo và lê) và rau quả. Những loại thức ăn này có hàm lượng nước cao giúp làm loãng hàm lượng đường nó chứa, đồng thời kích thích tiết nước bọt (giúp hạn chế sâu răng bằng cách rửa trôi các mảng bám thức ăn và acid). Các loại trái cây có vị chua, như cà chua, chanh,… cũng giúp tăng tiết nước nước bọt nhưng nên được ăn trong bữa chính để làm giảm tác động từ lượng acid của chúng.

Các loại thức ăn nên tránh bao gồm bánh, kẹo, khoai tây chiên, chuối, nho khô và các loại mứt. Những loại thức ăn này chứa hàm lượng đường rất lớn và có thể dính vào răng của bạn, trở thành nguồn cung cấp cho vi khuẩn.

Các thức uống tốt cho răng bao gồm nước lọc, sữa và trà không đường. Hạn chế việc tiêu thụ các loại thức uống có đường như là nước giải khát có ga, nước chanh hay cà phê, trà có đường. Nếu bạn thích uống các nước này, hãy uống thật đã rồi đánh răng thật sạch. Đừng uống chúng nhiều lần trong ngày vì việc này sẽ khiến răng của bạn tiếp xúc với đường thường xuyên (và tất nhiên là dễ bị sâu hơn).

Chất làm ngọt thay thế đường có mùi vị và màu sắc giống đường, tuy nhiên nó không sinh năng lượng nên không là thức ăn cho vi khuẩn trong miệng của bạn và do đó không tạo ra các acid gây sâu răng. Các chất này bao gồm: erythritol, isomalt, sorbitol, and mannitol.

Các loại thực phẩm không đường thường mang ý nghĩa là đường không được thêm vào trong quá trình chế biến. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là nó không chứa các chất tạo ngọt tự nhiên khác như mật ong, đường mía hay mạch nha. Những chất làm ngọt tự nhiên này chứa lượng calories bằng với đường và cũng gây hại cho răng tương tự đường. Để biết chính xác các loại thực phẩm không đường bạn mua có chứa các chất làm ngọt tự nhiên không, bạn hãy kiểm tra thành phần trên vỏ hộp. Những từ có âm cuối –ose (như sucrose và fructose) thường cho thấy sự hiện diện của chất làm ngọt tự nhiên . Hãy tránh các loại thực phẩm này ra.

CẠO VÔI RĂNG

Ngoài các biện pháp trên để bảo vệ hàm răng của bạn, hãy cạo vôi răng thường xuyên để giữ gìn sức khỏe răng miệng.

Vôi răng được hình thành do bạn vệ sinh không kĩ sau khi ăn nhai, thức ăn còn thừa sẽ đọng lại trên kẽ răng và mặt nhai, do đó vi khuẩn sinh sôi và theo thời gian vôi hóa thành các mảng bám chặt vào cổ răng nơi tiếp giáp giữa răng và nướu. Vôi răng quá nặng sẽ gây ra các bệnh lý như viêm nướu, chảy máu chân răng. Lâu dần sẽ hình thành các túi nha chu bám ở vùng thân răng xung quanh nướu bị viêm mà nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng mưng mủ, tụt nướu, tiêu xương, răng lung lay và rụng răng. Do đó, hãy chủ động cạo vôi răng định kỳ để tránh rơi vào các trường hợp này.

Vôi răng không thể lấy hết bằng bàn chải thông thương mà chỉ có thể được cạo sạch bởi các dụng cụ chuyên dụng tại phòng nha. Vì thế bạn nên đến các phòng nha chất lượng cao hoặc các bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt để được cạo vôi răng (Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM hoặc Khoa Răng hàm mặt Trường Đại học Y dược TPHCM). Bạn nên đi cạo vôi răng 6 tháng 1 lần, nếu vôi răng bám nhanh thì con số này là 3 tháng 1 lần. Cạo vôi răng định kỳ sẽ giúp bạn có một hàm răng thật tự tin và khỏe mạnh.

Gyps

Nguồn tham khảo:

http://www.webmd.com/oral-health/guide/weighing-your-toothpaste-options

http://www.wikihow.com/Brush-Your-Teeth

http://www.webmd.com/oral-health/diet-oral-health

Bài viết gợi ý

Tiêu chí cho nội dung của Ăn Táo

1. Tư duy: Câu hỏi đầu tiên luôn là mình viết bài này cho ai …

Thực trạng sức khỏe người Việt

Để đánh giá sức khỏe lâu dài, WHO dựa vào 4 yếu tố nguy cơ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *