14/12/2018

Đồ uống ăn kiêng có thật sự giúp bạn giảm cân?

Chắc bạn không còn xa lạ gì với những nhãn hiệu đồ uống soda dành cho người ăn kiêng khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Thứ đồ uống “thần thánh” không chứa đường nhưng vẫn giữ được vị ngọt này đang được người tiêu dùng săn đón nhiệt tình với hi vọng rằng… cái mác “ăn kiêng” sẽ phần nào phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nếu chất ngọt nhân tạo được dùng trong đồ uống ăn kiêng thật sự có hiệu quả giảm cân thì những tranh cãi trái chiều về lọai đồ uống này đã không xuất hiện.

Một số người cho rằng với hàm lượng 0 calo, soda ăn kiêng sẽ là lựa chọn hoàn hảo thay thế các loại nước ngọt trước đó, tuy nhiên số khác lại nhận định chất ngọt nhân tạo có thể kích hoạt trung tâm “khen thưởng” của não bộ, khiến chúng ta có cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Trong khi hai bên vẫn kiên định với lập trường của mình thì đa phần mọi người đều đồng tình với phiên bản “điều chỉnh” là: chỉ thỉnh thoảng mới uống một lon. Vậy đâu mới đáng tin?

Ăn táo

Chuyên gia nói “Không”

Tờ báo Time của Mỹ đã dẫn ra ý kiến của 5 chuyên gia để giúp chúng ta giải quyết thắc mắc : “ Liệu có nên uống đồ uống ăn kiêng không?” , và cả 5 câu trả lời đều là: không nên.

Tiến sĩ, Phó giáo sư Chính sách và Quản lý Sức khỏe Sara Bleich của trường Sức khỏe Cộng Đồng Johns Hopskins đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2014 và tìm ra được “tác dụng giảm cân ngược” của đồ uống ăn kiêng. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì cộng thêm uống đồ uống ăn kiêng thường tiêu thụ lượng calo từ thức ăn nhiều hơn là những người uống nước ngọt chứa đường.

Chất ngọt nhân tạo-công thức siêu ngọt với làm lượng calo thấp hoặc không có calo trong đồ uống ăn kiêng- có khả năng kích hoạt các trung tâm “khen thưởng” trong não bộ lớn hơn so với các loại đường thông thường. Tiến sĩ Bleich cho biết sự kích hoạt này làm thay đổi cách chúng ta đón nhận vị ngọt từ thức uống ăn kiêng. “Hay nói cách khác, đối với những người uống soda ăn kiêng, các cảm biến vị ngọt của não bộ sẽ không còn cung cấp được chính xác lượng tiêu thụ năng lượng”. Điều này có thể ảnh hưởng tới cơ chế kiểm soát sự thèm ăn và dẫn đến việc ăn nhiều hơn mức quy định, kết quả của “nguy cơ tăng cân”.

Ăn táo

Không chỉ “đe dọa” tới vóc dáng, tiêu thụ đồ uống ăn kiêng còn kéo theo nhiều vấn đề khác về sức khỏe. Trong nghiên cứu quan sát thực hiện năm 2009, nhà dịch tễ học dinh dưỡng, tiến sĩ Jennifer Nettleton cùng nhóm của mình đã tìm ra mối liên kết giữa việc uống ít nhất một lon nước soda ăn kiêng với bệnh tiểu đường tuýp 2. Thông thường, những người có thói quen này còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 67% so với những người ít khi hoặc không bao giờ uống đồ uống ăn kiêng.

Bác sĩ Ramachandran, nhà nghiên cứu chính của chương trình “ Nghiên cứu Tim mạch Framingham” còn  khám phá thêm một ảnh hưởng khác của đồ uống soda ( cả có đường và ăn kiêng) tới sức khỏe: nguy cơ gãy xương hông ở nữ giới.

Kết quả nghiên cứu quan sát năm 2013 của tiến sĩ Susan Swithers, giáo sư bộ môn Thần kinh học hành vi tại đại học Purdue, Mỹ có lẽ cũng đã “báo động” rất nhiều người, “ Những người uống mỗi ngày một lon soda ăn kiêng, về lâu dài, thường có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa (metabolic syndrome), tăng huyết áp và đột quỵ, những căn bệnh mà trước đó chính họ cho rằng đồ uống ăn kiêng có thể ngăn chặn được”.

Ăn táo

Lựa chọn thay thế

Vậy lần tới, khi có ý định nhâm nhi một lon soda ăn kiêng, hãy nhớ tới những hại-hơn-lợi này trước tiên bạn nhé! Nếu bạn thật sự muốn duy trì cân nặng hoặc giảm cân trong tương lai, như các chuyên gia cũng đã gợi ý, bạn nên dùng các loại đồ uống khác thay cho đồ uống ăn kiêng.

Bạn biết đấy, lựa chọn tuyệt vời nhất cho cơ thể luôn là nước. Chúng ta cần được bổ sung nước để cân bằng độ ẩm và duy trì hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Thỉnh thoảng muốn đổi vị, bạn có thể thử các loại đồ uống ít calo. Nếu bạn có thể cắt hẳn soda ăn kiêng ra khỏi chế độ ăn uống và thay thế bằng những loại đồ uống có lợi cho sức khỏe- chắc chắn bạn sẽ đảm bảo được một sức khỏe lành mạnh hơn!

-Jun-

Tham khảo:

http://time.com/3628546/diet-soda-bad-for-you/

Bài viết gợi ý

Nước chanh – thức uống nhanh nên có vào mỗi sáng

Hãy thử tưởng tượng sau một giấc ngủ dài, cơ thể bạn được đánh thức …

Khoai lang có thể giúp bạn giảm cân?

Với hàm lượng chất xơ cao, hàm lượng calo thấp và lượng nước cao chứa, …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *