16/11/2018

Hãy khóc khi bạn muốn

Mỗi chúng ta hẳn chẳng còn lạ gì với câu nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Nhưng với bài viết này, để giúp bạn hồi phục cả tinh thần và thể chất vào những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc sống, Ăn Táo sẽ “kê đơn” cho bạn một chút nước mắt.

Đối mặt với mất mát, nỗi đau, với áp lực tâm lý đè nặng, bạn chọn tỏ ra cứng rắn rồi cho qua hay sẽ dừng lại và cho mình chút thời gian chỉ để khóc? Sự mạnh mẽ luôn được đề cao nhưng bạn biết đấy, nước mắt không định nghĩa bạn là người yếu đuối; và trong nhiều trường hợp, nó lại là điều duy nhất cơ thể bạn cần để vượt qua áp lực.

Khái niệm nước mắt

Nhưng trước khi nói với bạn rõ hơn về lợi ích của nước mắt, Ăn Táo muốn giúp bạn làm rõ câu hỏi: có phải khi cắt hành tây mà chưa xát muối, tuyến lệ cũng đang tiết ra cùng loại nước mắt với khi bạn khóc trong lúc xem một bộ phim cảm động? Câu trả lời là không. Các nhà khoa học đã chia nước mắt thành ba loại: nước mắt cơ bản (liên tục) – được tiết ra thường xuyên, chứa chất kháng khuẩn lysozym, tạo một lớp dịch bao ngoài bảo vệ nhãn cầu; nước mắt phản xạ – có tác dụng rửa trôi khi mắt tiếp xúc với dị vật (như bụi) hoặc hơi acid (như khi bạn thái hành tây); và nước mắt liên quan tới cảm xúc – là loại mà bài viết này muốn nhắc tới.

Nước mắt dưới góc nhìn khoa học

Nhiều nghiên cứu đã đặt ra giả thuyết rằng, nước mắt liên quan tới cảm xúc có thể là một cơ chế giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng sau một sự kiện căng thẳng. Giáo sư William Frey thuộc Bộ môn Dược, Đại học Minnesota cho rằng: chính nước mắt đã loại bỏ những chất hóa học sinh ra do stress như các hormon tuyến vỏ thượng thận. Việc này mang tính chất sống còn bởi căng thẳng kéo dài và không được xoa dịu làm tăng nguy cơ xảy ra các cơn đau tim cũng như gây tổn thương cho một số vùng nhất định của vỏ não.

Thành phần của loại nước mắt này cũng bao gồm prolactin – liên quan tới stress và tham gia vào hệ miễn dịch, và leucin enkephalin – một chất giảm đau tự nhiên. Prolactin có nhiều hơn ở phụ nữ lý giải vì sao nam giới thường ít khóc hơn nữ giới; và việc hàm lượng chất này tăng trong giai đoạn mang thai đã một phần giải thích sự nhạy cảm của phụ nữ thời kì này.

Thống kê cho thấy 88.8% số người được hỏi cảm thấy dễ chịu hơn sau khi khóc, chỉ 8.4% cảm thấy tệ đi. Về mặt tâm lý, khóc giúp bạn trải lòng và giải tỏa những cảm xúc bị kìm nén. Một khi được bộc lộ, chúng có thể được giải quyết. Theo học thuyết Freud, càng kéo dài, những cảm xúc “xấu” này sẽ càng ảnh hưởng đến cả tinh thần và thể chất của bạn.

crying

Nước mắt với mối quan hệ xã hội

Nước mắt đóng vai trò như một tín hiệu cầu cứu tới những người xung quanh và góp phần đưa con người xích lại gần nhau hơn. Để minh chứng, hãy thử áp dụng vào bản thân mình, chắc hẳn phần đông độc giả sẽ cảm thông và có ý muốn giúp đỡ khi nhìn thấy một người đang khóc. Tuy nhiên, một sự thật khá thú vị là con người có xu hướng thích nam giới hơn khi họ khóc nhưng ngược lại với phái nữ (!).

Những tiếp xúc vật lý như khi nắm tay, vỗ vai hay cái ôm an ủi đã được chứng minh có tác dụng giảm stress. Đồng thời, sự động viên của nhiều người có thể giúp đối tượng dễ vượt qua chuyện buồn hay hoàn cảnh khó khăn.

crying

Hướng dẫn sử dụng

Như đã nói ở đầu bài, nước mắt như một loại thuốc do cơ thể bạn là nhà sản suất và phân phối. Nhưng để phát huy hết công dụng, bạn sẽ cần nhớ thêm một số chỉ định:

  • Bạn nên có một người bên cạnh: khóc một mình không giúp bạn giải tỏa căng thẳng tốt như khi bạn có đơn giản chỉ là một bờ vai để dựa vào.
  • Khóc ở một nơi thích hợp: khóc khi cảm thấy xấu hổ sẽ làm giảm tác dụng cải thiện tâm trạng của nước mắt. Bởi vậy, nếu bạn không thoải mái khi khóc trước đám đông hay một vài người nhất định, hãy tìm tới một nơi khác riêng tư hơn để thoải mái bộc lộ cảm xúc nhé.
  • Trường hợp cần tới bác sĩ: khóc quá nhiều và quá thường xuyên có thể là dấu hiệu của những tình trạng bệnh lý nghiêm trọng như chứng trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc trầm cảm sau sinh. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng những người bị rối loạn tâm lý thường ít cảm thấy tốt hơn sau khi khóc. Bởi vậy, nếu bạn khóc quá nhiều và không cảm thấy tốt hơn, một bác sĩ hay nhà trị liệu có thể giúp bạn.

Để kết lại, mỗi khi cảm thấy cuộc sống của mình quá chật hẹp cho những nụ cười, hãy chọn nơi khiến bạn thấy an toàn nhất cùng một người mà bạn tin tưởng rồi khóc đến khi nhẹ lòng. Và luôn nhớ rằng, sau “cơn mưa”, trời sẽ lại sáng.

-Việt Khánh-

Tham khảo Netdoctor, Independent, EverydayHealth

 

 

Bài viết gợi ý

Hoàn toàn muốn, hoặc không!

Hãy nghĩ về điều này: Bạn có từng cố gắng làm vui lòng một người, …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *