17/11/2018

Mai nhậu say, nay làm gì ?

Say là một trong những cảm giác khó chịu nhất mà tôi từng trải qua. Nhiều khi vì nể nang bạn bè hay công việc mà kết quả là đầu óc ong ong như muốn nổ tung, đối mặt với nhiều nguy cơ khi phải chạy xe về và sau đó là một buổi-sáng-vô-tích-sự vào hôm sau. Qua vài bận như thế, cùng với việc tìm hiểu nhiều về cơ chế hấp thu rượu cũng như cách nó ảnh hưởng lên cơ thể, tôi có được các kinh nghiệm sau để đối phó với kẻ quấy rối khó chịu này. Nếu bạn thuộc tuýp người thích-uống nhưng mà lại ghét-say (giống tôi, mà chắc ai cũng thế), thì bài viết này là dành cho bạn đây.

Ảnh: Ravi Pinisetti/Flickr
Ảnh: Ravi Pinisetti/Flickr

Trước hết bạn phải làm chủ được cơn say. Nghe có vẻ căng nhưng thật ra là cách kiểm tra xem bạn đã bắt đầu bước vô drunk zone chưa để mà còn kiềm lại. Phần lớn mọi người thường uống dè chừng khi còn tỉnh nhưng lại tới bến khi ngà ngà say do hưng phấn, trong khi thực chất nên làm ngược lại: có thể uống nhiều 1 tí lúc tỉnh, rồi chậm dần và ngưng hẳn sau đó. Đây là các bài kiểm tra đơn giản nhất để biết bạn nên bắt đầu kiềm chế chưa:

1. Động tác tay chạm mũi:

  • Nhắm mắt lại và duỗi thẳng tay
  • Cố gắng dùng ngón tay trỏ của bạn để chạm vào đầu mũi của bạn, trong khi vẫn giữ thẳng tay và cùi chỏ. Nếu cùi chỏ của bạn gập vào người thì kết quả xem như không tính.
  • Nếu bạn không chạm được mũi của mình? SAY RỒI!

2. Đi trên một đường thẳng:

  • Tìm một đường thẳng trên mặt đất
  • Bước 6 bước trên đường thẳng đó, chạm cả bàn chân xuống đất trong mỗi bước. Sau đó xoay lại, đi 6 bước ngược lại và đi bằng mũi chân.
  • Bạn không làm được theo các bước trên hay phải dung tay để giữ thằng bằng ? SAY RỒI!

3. Đứng một chân:

  • Nâng một chân của bạn cao khỏi mặt đất khoảng 15cm
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây
  • Bạn lắc lư, đặt một chân xuống đất, nhảy lò cò hay dùng tay để giữ thăng bằng ? SAY RỒI!
Còn bảo là chưa say đi. Ảnh: John Goodridge/Flickr
Còn bảo là chưa say đi.
Ảnh: John Goodridge/Flickr

Và giờ tôi sẽ đề cập đến phần bạn quan tâm: Làm thế nào để giã rượu khi đang say. Mặc dù không có cách nào để giúp bạn hết say ngay lập tức, vẫn có một số thứ bạn có thể làm để cảm thấy tỉnh táo hơn, đỡ buồn nôn và đẩy nhanh quá trình thải rượu ra khỏi cơ thể. Chúng là:

1. Bước đầu tiên hiển nhiên là ngừng uống rượu. Hợp lý nhất là bạn nên ngừng uống khi thấy mình tới ngưỡng để bạn còn có thể về nhà, tỉnh táo một chút trước khi đi ngủ.

2. Uống nhiều nước. Rượu bia làm cơ thể bị mất nước, vì vậy bù nước là điều rất quan trọng. Hãy cố uống bù lại lượng nước bằng với lượng rượu bia mà bạn đã uống. Bạn không chỉ bớt say mà còn không bị mệt mỏi vào sáng hôm sau.

3. Uống cà phê. Thức uống chứa caffeine này tuy không giúp bạn tỉnh rượu, nhưng nó có thể đảo ngược một số tác dụng của rượu bia giúp bạn thấy tỉnh táo hơn. Hãy nhớ rằng cả rượu bia và cà phê đều sẽ làm cơ thể bạn mất nước, vì thế hãy nhớ càng phải uống nước nhiều thêm. Lưu ý:

  • Đừng uống cà phê nếu bạn không có ý định thức trong vòng vài tiếng tới. Nếu lúc này đã gần nửa đêm rồi thì tôi khuyên bạn hãy uống thật nhiều nước rồi đi ngủ.
  • Một lưu ý nữa đó là dù cà phê có thể khiến bạn thấy tỉnh táo và khá hơn nhưng nó không hề giúp bạn cải thiện khả năng chạy xe hay đi đứng, do đó đừng chủ quan.

4. Đi ngủ. Một khi bạn đã nạp đủ lượng thức ăn và nước uống vào cơ thể  của mình, làm một giấc ngủ là cách tốt nhất để bạn tỉnh rượu. Hãy chắc chắn rằng bạn ngủ đủ giấc nếu có thể (ít nhất 7 tiếng).

Bên cạnh đó, nếu bạn đang trong trạng thái tỉnh táo và muốn chuẩn bị thật kỹ cho cơ thể trước khi nhập tiệc với bạn bè, hãy làm các bước sau để có thể vui tới bến mà vẫn giảm tác dụng của rượu xuống thấp nhất:

1. Không để bụng đói khi uống. Bao tử trống có tốc độc hấp thụ cồn vào máu nhanh đến chóng mặt. Do đó, hãy lót dạ trước khi uống và vẫn tiếp tục nhấm nhấp trong khi cụng ly.

2. Ăn một ít thức ăn dầu mỡ trước khi uống. Chất béo tạo một lớp hang rào làm giảm tốc độ hấp thu rượu vào máu.

3. Không uống kèm nước có gas. Nhiều người tưởng đường làm bạn thêm say, thế nhưng thủ phạm thật sự là bọt khí CO2 làm cồn nhanh vào máu thêm.

4. Không nhịn nôn. Nôn là phản ứng của cơ thể khi không thể hấp thụ nổi “chất độc rượu”, do đó đừng cố kiềm nén. Hãy nôn tất cả ra và bạn sẽ thấy khỏe nhanh hơn.

5. Uống nhiều nước lọc. Uống đủ nước sẽ giúp bạn không bị nhanh say và hạn chế việc bạn bị mệt mỏi vào hôm sau. Cố gắng uống một ly nước sau mỗi ly rượu bạn uống, và luôn nhớ hãy uống ít nhất một ly nước lọc trước khi đi ngủ.

Nhớ nhớ nhớ:

  • Tránh xa panadol. Mọi người thường dung panadol vì nghĩ thuốc giảm đau sẽ làm đỡ nhức đầu. Tuy nhiên gan bạn đã phải làm việc hết công suất để đối phó với rượu rồi, đừng tạo thêm công việc cho nó nữa. Rất nhiều bệnh nhân suy gan cấp nhập viện trong tình trạng tệ hại vì thói quen uống panadol để giải rượu.
  • Chữa cháy hả? Nước lọc là trùm! Đừng bao giờ dùng nước chanh. Thứ giúp bạn tỉnh táo hơn trong cốc nước chanh là thành phần nước, còn acid trong chanh gây tổn hại dạ dày nhiều hơn. Đặc biệt là sau bạn vừa nôn xong, dạ dày trống sẽ bị acid trong chanh tấn công.
  • VUI: khi không chiến nổi nữa. Bạn hãy nhấp môi ngụm nhỏ, dung khăn lau miệng rồi phun cả vào đấy. Đơn giản mà hiệu quả. Sau 2,3 lần thì vắt khăn dưới bàn rồi tiếp tục. Mánh này mà bị phát hiện thì cẩn thận toi đời uống rượu phạt với bọn bạn.

Gyps

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *