17/11/2018
Ảnh: sưu tầm

Thú vui “thưởng trà” và những lợi ích không ngờ

Theo thống kê, trà là thức uống có lượng tiêu thụ lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau nước. Uống trà có thể có ích với những người bị ung thư, người gặp vấn đề về tim mạch, tiểu đường, mỡ máu và cả những người đang gặp vấn đề về tâm lý. Đại diện của Hiệp hội khoa học dinh dưỡng và ăn kiêng Hoa Kỳ – bà Katherine Tallmadge chia sẻ trà có thể thay thế cho cà phê bởi có ít caffeine hơn và có lượng chất chống oxy hoá nhiều hơn cà phê. Những chất này rất tốt cho tim mạch và có khả năng giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư.

Nhớ đến trà, chúng ta lại nhớ đến những nhà thơ với thú vui ngâm thơ và thưởng trà, nhớ đến các quý tộc Anh quốc với những buổi tiệc trà chiều hay chỉ đơn giản là những chén trà vỉa hè. Thế nhưng bạn tuyệt đối đừng đánh đồng trà với trà chanh vỉa hè nhé vì trà chanh vỉa hè không phải là “trà” mà Lucy đang nhắc đến và cũng không có nhiều lợi ích thần kỳ đâu.

Các loại trà phổ biến

Một số loại đồ uống có chữ “trà” như trà hoa hồng, trà oải hương,… nhưng thực chất lại không phải là “trà” mà chỉ là một cách gọi về việc pha như trà. Trà được chiết xuất từ cây trà (Camellia sinensis) – loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ. Trà dựa vào nhiệt độ hay giai đoạn lên men gồm có 5 loại bao gồm: trà xanh (lục trà – green tea), trà đen (hồng trà – black tea), trà trắng (bạch trà – white tea), trà ô long (Oolong tea) và trà phổ nhị (hắc trà – Pu-erh tea).

Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm

Thành phần chứa trong trà

Trong trà chứa hợp chất đặc biệt chống oxy hoá gọi là flavonoids. Trong đó chất được biết đến nhiều nhất là EGCG với tác dụng chống các gốc tự do – nguồn gốc của các căn bệnh ung thư, tim mạch và tắc động mạch.

Ngoài ra trà còn chứa caffeine và theanine ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ và giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo hơn.

Trong quá trình chế biến trà, lượng Polyphenol có thể bị giảm đi. Polyphenol bao gồm cả flavonoid. Trà ô-long và hồng trà vì đã được lên men (oxy hoá) nên hàm lượng Polyphenol trong trà có ít hơn trong trà xanh, tuy vậy nhưng khả năng chống oxy hoá vẫn cao.

Tác dụng của trà đối với sức khoẻ

Mỗi loại trà lại có những tác dụng khác nhau đối với sức khoẻ. Trong bài viết này, Lucy sẽ giới thiệu tác dụng của một số loại trà nói chung dựa trên thành phần trong trà.

Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm

Trà và tác dụng phòng chống ung thư

Trà xanh làm bằng cách sao khô các lá trà vì vậy mà có hàm lượng EGCG cao. Nghiên cứu gần đây chứng minh EGCG có khả năng trung hoà các gốc tự do tốt hơn Vitamin C gấp 100 lần, tốt hơn Vitamin E gấp 25 lần. Ngoài ra EGCG còn có tác dụng ức chế một loại enzyme là tNOX – loại enzyme phát triển các tế bào ung thư. Nhờ vậy mà trà xanh được cho là có khả năng giảm thiểu và chống ung thư như ung thư trực tràng, thực quản, ung thư vú,… Một nghiên cứu khác cho thấy bạch trà có chứa nhiều chất chống ung thư nhất so với các loại trà qua chế biến khác. Ngoài ra, hồng trà còn có khả năng bảo vệ phổi khỏi những tổn thương gây ra từ việc hút thuốc lá.

Trà và tác dụng chống đột quỵ

Nghiên cứu vào năm 2009 chỉ ra uống ít nhất 3 tách trà xanh hoặc hồng trà mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ tới 21%. Nguyên nhân là vì uống trà đều đặn mỗi ngày hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa ở động mạch, giảm lượng cholesterol trong máu vì vậy giảm thiểu các bệnh lý về tim mạch từ đó giảm nguy cơ xảy ra đột quỵ.

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Sưu tầm

Trà với tác dụng kháng viêm

Hợp chất hoạt tính trong trà có thể giảm mức độ viêm và phản ứng viêm. Theo tiến sĩ Mark Hyman, viêm được cho là hậu quả của các căn bệnh thời hiện đại như viêm khớp, hội chứng rối loạn chuyển hoá và trầm cảm. Tình trạng viêm có thể khiến cơ thể chúng ta bị phù lên do đó dùng một vài chén trà có thể giúp chúng ta nhìn thon gọn hơn.

Trà có thể bảo vệ bộ não khi về già, giảm thiểu khả năng mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm và mô hình động vật cho thấy hợp chất catechin trong trà xanh có tác dụng bảo vệ những tế bào thần kinh khác nhau làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Trà giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II và giảm lượng đường trong máu

Tiểu đường tuýp II đã trở thành căn bệnh nguy hiểm trên thế giới khi số người mắc bệnh tăng nhanh trong vài thập kỷ qua và lên tới con số 300 triệu người trên toàn thế giới. Căn bệnh này có nguyên nhân do lượng insulin trong máu không đủ do kháng insulin hoặc không sản xuất đủ insulin. Việc uống trà sẽ kiểm soát việc tiết insulin và từ đó giảm lượng đường trong máu trong thời gian dài.

Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm

Như vậy, làm thế nào để dùng trà mang lại hiệu quả cao nhất. Không phải vì trà có tác dụng tốt đối với cơ thể mà chúng ta có thể uống bao nhiêu tuỳ thích. Caffeine trong trà ngăn chặn sự hấp thu canxi và gia tăng lượng canxi bài tiết theo nước tiểu vì vậy dễ dẫn đến loãng xương với những người dùng trà thường xuyên và quá liều lượng. Đối với những người thiếu máu, uống nhiều trà có thể dẫn đến căn bệnh thiếu máu thêm trầm trọng vì chất Tannin trong trà làm giảm khả năng hấp thụ sắt – một thành phần tạo nên tê. Với những người hay mất ngủ, việc tiêu thụ quá nhiều trà sẽ khiến chúng ta phải đối mặt với việc đếm cừu vì mất ngủ vào buổi tối.

Trong bài viết sau, Lucy sẽ giới thiệu loại đồ uống là gọi là trà mà không phải trà – trà thảo mộc (Herbal Tea).

Tổng hợp và Dịch bởi Lucy

Nguồn:

  1. http://thuongtra.org/khoa-hoc-tra/cac-loai-che-tra-va-cong-dung-cua-tra/
  2. http://www.webmd.com/diet/tea-types-and-their-health-benefits?page=1
  3. http://www.webmd.com/food-recipes/tea-essences
  4. http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-997-black%20tea.aspx?activeingredientid=997&activeingredientname=black%20tea
  5. http://authoritynutrition.com/top-10-evidence-based-health-benefits-of-green-tea/

Bài viết gợi ý

Tao nghĩ mày béo đấy!

Bài viết này nói về một thuyết được gọi là thành thật trọn vẹn. Nó …

Tiêu chí cho nội dung của Ăn Táo

1. Tư duy: Câu hỏi đầu tiên luôn là mình viết bài này cho ai …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *