17/11/2018

Tiêu chí cho nội dung của Ăn Táo

1. Tư duy: Câu hỏi đầu tiên luôn là mình viết bài này cho ai đọc?

Đây là câu luôn được nhắc đi nhắc lại trước và sau khi bạn viết bài. Hỏi trước khi viết để không đi trật đường, và hỏi sau khi viết để kiểm tra lại.
VD một bài viết tâm lý dạng “Làm gì để thoát khỏi nỗi đau thất tình”, thông thường có thể dành cho những người đang thất tình. Nhưng bản thân người thất tình cõ lẽ đang chìm đắm trong đau khổ, stalk đi stalk lại FB của ex hoặc đang nghe nhạc thị trường chia tay rẻ tiền. Vậy thì có lẽ nên tiếp cận người bạn thân đang muốn dỗ dành đứa bạn mà chả biết làm sao => “Làm gì khi bạn mình thất tình?”
– Tôi muốn người đọc đọc xong thì sẽ cảm thấy/nhớ/làm cái gì?
– Đã có những bài viết gì về chủ đề này rồi? Ưu nhược? Bài viết của mình sẽ có giá trị với người đọc nữa không?
– Tôi sẽ mang lại cái mới gì (chất lượng tốt hơn, thông tin tốt hơn, lập luận tốt hơn, diễn đạt mới lạ sáng tạo hơn, hay một nội dung mới?)
Còn nhiều nữa, nhưng bạn hiểu ý tưởng rồi đó.
 
2. Ngôn ngữ
– Tiếng Anh: Dịch liên quan tới sức khỏe thì không thể dịch sai. Hơn nữa một số bài viết của chuyên gia, nếu dịch đúng giọng của họ bài viết đã vui vẻ rồi, chả cần làm gì nhiều.
– Tiếng Việt: Là phong cách cá nhân của bạn. VD quản gia cũ của nhà Táo là bạn Lạc Hi (look her up), có phong cách vần vè khá hay. Chuyển những từ ngữ phức tạp thành những từ dễ hiểu & thân thiện. Chúng mình không viết sách giáo khoa.
3. Thông tin
– Tìm kiếm: thông tin liên quan cho bài viết, hoặc để phục vụ chú thích cho 1 ý của bài viết. Để dịch/viết một bài thì cần đọc và tìm hiểu vài bài thì mới hiểu sâu được. Ngay bạn đã quá quen với một topic, thì khi dịch một bài cũng cần tìm hiểu những ý kiến/phát hiện mới xung quanh đó.
– Chọn lọc: Chọn nguồn uy tín. Lọc, không phải cứ bê hết vào là thành một bài. Quay lại “Tư duy” để lựa chọn thông tin
– Cấu trúc: Dòng chảy của bài để dẫn dắt người đọc.
– Dẫn nguồn ở cuối bài.
Recommended reference:
– Chuỗi bài Nhật ký sáng tạo trên TYM: Tôi Yêu Marketing, do anh Sói Ăn Chay, một copy writer gạo cội ở Việt Nam viết.
TEST

Ăn táo

1. Viết 1 bài tự chọn
Độ dài nhỏ hơn hoặc bằng: http://antao.vn/hay-khoc-khi-ban-muon/
2. Nêu rất ngắn gọn
– 3 trang nội dung nào ở Việt Nam bạn thích nhất? Tại sao? (Không giới hạn chủ đề sức khỏe và lối sống)
– 3 trang nội dung nào ở nước ngoài bạn thích & hay đọc nhất? Tại sao? (Không giới hạn chủ đề sức khỏe và lối sống)
(định thêm đề bài quay video chống đẩy 100 cái up lên FB nhưng mà thôi… cứ từ từ…)
Estimate workscope: 
– Sáng tạo nội dung: 2 article/weeks (3 weeks/month) theo yêu cầu/kế hoạch nội dung.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian cho Ăn Táo.
Nice week ahead!
Thân,
Team Ăn Táo

Bài viết gợi ý

Tao nghĩ mày béo đấy!

Bài viết này nói về một thuyết được gọi là thành thật trọn vẹn. Nó …

Ăn táo- antao.vn

Cấp cứu ngạt thở

Sơ cấp cứu là một trong những kỹ năng mềm buộc-phải-có trong cuộc sống. Khoan …

1 bình luận

  1. hoang thi thuy quyen

    Toi thich noi dung nay of ban. Lam sao de add vao fb de xem cac update thuong xuyen dc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *